10 Xu hướng cập nhật đối với start-ups giai đoạn 2023 – 2026

Dưới đây là 10 xu hướng khởi nghiệp quan trọng từ ​​năm 2023 đến năm 2026. Và các công ty đột phá thiết lập những xu hướng đó. Vì vậy, cho dù bạn đang muốn khởi động một doanh nghiệp mới hoặc muốn đầu tư, đây là những xu hướng hàng đầu cần theo dõi.

1. Làn sóng khởi nghiệp công nghệ sinh học mới

Ngành công nghệ sinh học đã được định giá 414 tỷ USD, và con số đó có thể tăng lên khi phân tích DNA trở nên phổ biến và nâng cao hơn. Trong thập kỷ qua, các dịch vụ xét nghiệm DNA đã xuất hiện để cho tất cả mọi người có nhu cầu có thể dễ dàng tiếp cận và tiến hành xét nghiệm, tìm hiểu về nguồn gốc của mình.

Nhưng chẳng mấy chốc, DNA sẽ có thể càng trở nên hữu ích khi đưa ra những tiên đoán cho tương lai của chúng ta và các thế hệ tiếp theo, từ đó giúp con người có những chuẩn bị tốt hơn trước những rủi ro về mặt di truyền.

undefined
“DnaBand” của DNA Nudge trông giống như thứ gì đó đến từ tương lai và có nhiều màu sắc khác nhau.

Ví dụ: DNA Nudge cung cấp ứng dụng dành cho thiết bị di động và “DnaBand” cho cổ tay của bạn. Công nghệ này cho phép bạn nhận được các khuyến nghị dinh dưỡng được điều chỉnh cụ thể cho DNA cá nhân của bạn. Và xét nghiệm DNA có khả năng vượt xa việc cho bạn biết nên ăn gì vào bữa sáng.

Các sản phẩm mới hơn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tìm ra thói quen tập thể dục tốt nhất, hoặc các sản phẩm chăm sóc da độc nhất dành cho bạn. Và trong tương lai, chúng ta sẽ không chỉ thích nghi với DNA của mìnhm mà còn có thể sẽ thay đổi DNA cơ bản của mình để phù hợp với các mục tiêu và lối sống hiện tại.

2. “Tài chính bền vững” có vai trò dẫn đầu

Tài chính bền vững là hoạt động đầu tư có tính đến lợi ích môi trường và xã hội. Khái niệm này ngày càng trở nên phổ biến (Bloomberg báo cáo rằng lĩnh vực này được định giá 30 tỷ USD). Và nhiều tìm kiếm liên quan theo thuật ngữ chung này đang phát triển cùng với xu hướng khởi nghiệp mới nổi này. Khi các nhà đầu tư mở rộng định nghĩa về Lợi tức đầu tư (ROI), các công ty khởi nghiệp sẽ tìm cách chứng minh nhiều hơn ngoài quỹ đạo doanh thu của họ.

Các bản thuyết trình giới thiệu khởi động cũng sẽ bắt đầu bao gồm các trang trình bày để chứng minh các tác động môi trường và xã hội tích cực của chúng.

Ví dụ: công ty khởi nghiệp thực phẩm Beyond Meat đã trở nên nổi tiếng với món bánh mì kẹp thịt làm từ thực vật trông giống như cách nấu và có vị như thịt bò.

ngoai-thịt-ảnh chụp màn hình.png
Slide trình bày quan hệ nhà đầu tư của Beyond Meat nhấn mạnh rằng bánh mì kẹp thịt của họ “tốt hơn cho bạn và hành tinh của chúng ta”.

3. Nhân rộng mô hình đã thành công đến các khu vực địa lý mới

Các công ty khởi nghiệp như Gojek, Grab đã chứng minh được mô hình ứng dụng đặt xe và giao hàng thông minh và tiện lợi.  Những ứng dụng đã làm rung chuyển ngành taxi truyền thống. Và bây giờ có một cuộc chạy đua vốn mạo hiểm để hướng đến các khu vực địa lý khác nhau với các mô hình đã được minh chứng cho sự thành công này. Những người chơi mới đang thiết lập thành trì ở những nơi khác trên toàn cầu bằng cách sử dụng cùng một mô hình kinh doanh đã được chứng minh.

Be là một trong những trường hợp khởi nghiệp ứng dụng đặt xe công nghệ ở Việt Nam. Nền tảng gọi xe công nghệ Việt ra đời cuối năm 2018, thời điểm thị trường gọi xe công nghệ có nhiều thách thức. Chỉ sau chưa đầy 2 năm, Be vươn lên mạnh mẽ và đứng thứ 2 thị trường trong lĩnh vực gọi xe tại Việt Nam. Đến nay, Be Group có hơn 10 triệu lượt tải ứng dụng và gần 300.000 tài xế tham gia hoạt động trên toàn quốc, giữ 30% thị phần của mảng gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Người dùng đã không còn xa lạ với sắc vàng của Be mỗi khi có việc cần ra phố.

Be là minh chứng rõ ràng cho việc mô hình có thể không mới trên thế giới nhưng vẫn thành công ở các khu vực địa lý cần nhiều yếu tố đặc thù hơn.

4. Bùng nổ khởi nghiệp “Không mã” (No-code)

Khởi nghiệp “Không mã” (No-code) đề cập đến việc phát triển web và ứng dụng di động bằng cách sử dụng giao diện kéo và thả, thay vì ngôn ngữ lập trình và mã thô, yêu cầu kiến ​​​​thức mã hóa ít hơn (Low-code) nhiều hoặc thậm chí bằng không (No-code). Và ngay cả những nhà phát triển web dày dạn kinh nghiệm cũng thường sử dụng các giải pháp không dùng mã như một cách siêu nhanh để xây dựng ứng dụng. Hoặc để nhanh chóng thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh. Có rất nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ ra đời từ phong trào không có mã.

Ví dụ: Webflow , đã huy động được khoản tài trợ trị giá 334,9 triệu đô la để khởi nghiệp cho ứng dụng hỗ trợ các cá nhân, tổ chức có thể tự thiết kế trang web của mình chỉ với các thao tác kéo và thả, không cần thiết phải biết các ngôn ngữ lập trình phức tạp

không xác định
Weblow đã được hưởng lợi và đi tiên phong trong phong trào không sử dụng mã.

5. Nền kinh tế chia sẻ vươn tới các lĩnh vực mới

Trong 10 năm qua, các công ty nhận ra rằng họ có thể tận dụng các tài sản của những cá nhân, tổ chức ở khắp nơi trên thế giới, chưa được khai thác hết tiềm năng của nó. Điều này đã dẫn đến một trong những xu hướng khởi nghiệp lớn nhất trong thập kỷ qua: Nền kinh tế chia sẻ.

Ví dụ nổi tiếng có thể kể đến Airbnb, cho phép chủ nhà cho thuê nhà của họ khi họ đi vắng để kiếm thêm một chút thu nhập phụ. Điều này đã làm bật gốc ngành khách sạn truyền thống, vì Airbnbs có thể là một lựa chọn rẻ hơn và thân thiện hơn đối với nhiều khách du lịch.

Trong thập kỷ tới, khái niệm kinh tế chia sẻ sẽ được phát huy hết tác dụng khi các công ty khởi nghiệp cố gắng mở rộng sức mạnh của nó sang các lĩnh vực khác. Một công ty khởi nghiệp mới có tên Cloud Kitchens, được thành lập bởi cựu Giám đốc điều hành Uber, Travis Kalanick, hiện là công ty tiên phong cho khái niệm không gian bếp chung dành cho các nhà hàng chỉ giao hàng.

đám mây-bếp-ảnh chụp màn hình.png
Ưu điểm của các nhà hàng “chỉ giao hàng tận nơi” theo Cloud Kitchens.

Những nhà bếp linh hoạt này cho phép các doanh nghiệp thực phẩm mới nổi ở những vị trí đắc địa tận dụng xu hướng lớn giao đồ ăn mới, nhưng với mức đầu tư ít hơn đáng kể.

6. Xu hướng phát triển linh hoạt (Agile)

Phát triển linh hoạt (Agile) là một phương pháp phát triển phần mềm khuyến khích lập kế hoạch thích ứng và linh hoạt. Nó đã được áp dụng rộng rãi và trở thành thông lệ tại nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ.

Agile ban đầu được tạo nên cho ngành công nghiệp phát triển phần mềm để giúp cho việc sắp xếp và cải tiến quá trình sản xuất. Qua đó, các nhà phát triển có thể nhận dạng, điều chỉnh các vấn đề và khiếm khuyết một cách nhanh chóng. Agile cung cấp phương pháp quản lý giúp các nhóm làm việc cho ra đời một sản phẩm tốt hơn, nhanh hơn thông qua các phiên ngắn và các phiên tương tác. Với những kỳ vọng ngày càng gia tăng của khách hàng, việc cạnh tranh liên tục đòi hỏi phải tìm kiếm được những nhà lãnh đạo dự án có thể sử dụng phương pháp tiếp cận tốt nhất để thực hiện dự án.

Các giai đoạn phát triển của sản phẩm sẽ được chia nhỏ ra thành những phần tăng trưởng cụ thể mà người dùng có thể tương tác được. Nhờ đó sản phẩm sẽ có được phản hồi cần thiết để tránh khỏi những vấn đề nghiêm trọng và được cải tiến tốt hơn. Thêm vào đó, quy trình quản lý sản phẩm có tính chất lặp lại này còn giúp cho cả nhóm có thể chuyển sang một phần tăng trưởng khác trong khi những vấn đề của phần tăng trưởng hiện tại đang được giải quyết.

Agile có cả những lợi điểm và nhược điểm, tuy nhiên, nếu vận dụng tốt có thể giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm nhanh chóng.

7. Sự tiện lợi thống trị thị trường tiêu dùng

Sự tiện lợi và tốc độ ngày càng trở nên quan trọng đối với khách hàng. Các công ty khởi nghiệp đi theo xu hướng này và ưu tiên sự tiện lợi của khách hàng sẽ phát triển mạnh mẽ.

Một ví dụ hoàn hảo về điều này là Lensabl . Công ty khởi nghiệp kỹ thuật số đầu tiên này cung cấp dịch vụ thay thế trong kính theo toa trực tuyến. Và họ mang lại doanh thu hàng năm được báo cáo là 12,5 triệu đô la, theo ước tính của Owler . Bạn làm bài kiểm tra mắt tại nhà với bài kiểm tra mắt trực tuyến của họ. Mô hình dịch vụ của họ cũng cho phép bạn gửi bất kỳ loại gọng kính nào bạn sở hữu và trang bị cho chúng. Điều này cho phép khách hàng có thể tiếp tục sử dụng gọng kính yêu thích hiện tại của họ. 

lenabl-screenshot.png
Nhanh chóng và tiện lợi là các giá trị có thể khiến các mô hình khởi nghiệp phá vỡ thị trường cung cấp sản phẩm, dịch vụ truyền thống.

Các công ty khởi nghiệp phá vỡ các thị trường truyền thống như thế này, với sự tiện lợi là giá trị cốt lõi của họ, đang gia tăng. Đặc biệt là vì loại dịch vụ này có khả năng thu hút những người hâm mộ cuồng nhiệt, những người đã lan truyền sản phẩm thông qua truyền miệng (chủ yếu trên phương tiện truyền thông xã hội.)

8. Nhu cầu nông nghiệp tái sinh

Nền nông nghiệp tái sinh tập trung vào các nhiệm vụ chính sau: Tái tạo tầng đất mặt, thúc đẩy đa dạng sinh học, cải thiện chu trình cung cấp nước, hỗ trợ sinh học, các dịch vụ hệ sinh thái, tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và nuôi dưỡng sức khỏe và sức sống của đất nông nghiệp.

Nền nông nghiệp tái sinh cho phép chúng ta sản xuất và thưởng thức các loại thực phẩm lành mạnh mà không ảnh hưởng đến khả năng làm điều tương tự của các thế hệ tương lai. Chìa khóa của nông nghiệp tái sinh là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa nhu cầu sản xuất lương thực và bảo tồn các hệ sinh thái môi trường.

Có thể là hình ảnh về 2 người và văn bản cho biết 'GC food Sat oed Hasey Lde ỨNG DỤNG MÃ HÌNH NÔNG NGHIỆP TUẦN HOÀN TẠI TRANG TRẠI NẮNG GIÓ 2022 DU LỊCH Trải nghiệm NÃNG NGHIỆP 01 VƯỜN Mô hình vưỡn dat chuẩn Golbal GAP 02 AO AO nuôi tuần hoàn kết hop cung cap nước uOI nuôi thuy sản 03 CHUỐNG 04 TRÙN QUẾ Mo hình chăn nuôi Mô hinh nuối trùn khép kin C que quy mỏ dn và nhậtk canh tác khép chuyên nghiêm ngat nghiép bác nhat ta Nam VIETFARM VINACOCO SUN&'
Mô hình nông nghiệp quản lý tốt chuỗi cung ứng hướng tới nông nghiệp tái sinh của Sun & Wind Group

Một ví dụ về Trang Trại Nắng và Gió (Sun & Wind), bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2018, tại Ninh Thuận, là một công ty hướng tới cộng đồng. Trước tiên là xây dựng một nền tảng nông sản sạch, tạo công ăn việc làm cho người dân, hướng đến liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân để lan tỏa hơn nữa về phương thức canh tác tự nhiên. Sau đó là nơi để người dân học hỏi lẫn nhau, cùng nhau thấu hiểu tầm quan trọng để từ đó gắn bó với nông nghiệp hữu cơ, mang đến những giá trị gắn liền với giáo dục mọi người. 

9. Tập trung vào cá nhân hóa

Theo Deloitte, việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ được cá nhân hóa có thể tăng doanh số bán hàng của công ty lên 10% hoặc hơn. Ngay cả khi giá của sản phẩm được cá nhân hóa cao hơn các tùy chọn tiêu chuẩn.

Tất nhiên, các sản phẩm được cá nhân hóa không phải là mới. Dell đã đi tiên phong trong việc bán máy tính để bàn trực tiếp, được xây dựng theo đơn đặt hàng trong những năm 80 và 90. Nhưng sự bùng nổ trong mô hình kinh doanh trực tiếp đến khách hàng (Direct to customer – DTC) đã khiến việc cá nhân hóa sản phẩm trở nên phổ biến hơn nhiều. (Xét cho cùng, khách hàng khó có thể mua sản phẩm tùy chỉnh nếu không đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất.)

Đại dịch COVID-19 thậm chí đã thúc đẩy nhiều công ty chuyển sang DTC. Các kỹ thuật sản xuất nhanh như in 3D là một khía cạnh quan trọng khác để cá nhân hóa sản phẩm. Giống như FitMyFoot , nơi bán đế và dép tùy chỉnh được in 3D.

fitmyfootwebsite-min.png
FitmyFoot chuyên về giày dép cực kỳ cá tính.

Khách hàng của FitMyFoot sử dụng một ứng dụng cùng với bút và giấy để theo dõi bàn chân của họ và đặt hàng. Trong vòng vài tuần, họ sẽ nhận được một đôi lót giày hoặc dép có một không hai. Doanh số bán hàng của công ty từng là thị trường ngách đã tăng gấp đôi mỗi năm kể từ khi nó bắt đầu (dưới tên Wiivv) vào năm 2014. Bây giờ họ nhận được khoảng 100.000 đơn đặt hàng hàng năm.

10. Tăng trưởng của các nền tảng quản lý tài sản (Wealthtech)

Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là nhóm đối tượng Gen Z, đang có xu hướng sử dụng những nền tảng wealthtech (ứng dụng công nghệ trong việc quản lý tài sản) nhiều hơn trong bối cảnh những ngân hàng vẫn duy trì mức lãi suất tương đối thấp khi hỗ trợ những doanh nghiệp đang chật vật với COVID19. Ngoài sức trẻ ra, họ không có vốn liếng gì đáng kể để đầu tư vào những tài sản đắt đỏ như bất động sản. Tất cả những gì họ có, là việc dám chấp nhận rủi ro để tìm kiếm những cơ hội và khả năng sử dụng các nền tảng công nghệ thành thạo.

Được gọi nôm na là một tiểu khu của lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), wealthtech kết hợp giữa công nghệ và quản lý tài sản để cung cấp các giải pháp đầu tư, quản lý tài sản thông qua các công cụ số. Sự thay đổi trong cách mọi người (đặc biệt người trẻ) quản lý tiền và những gì họ chọn để đầu tư khiến lĩnh vực này phát triển mạnh.

Infina gọi vốn thành công 2 triệu USD từ 5 quỹ đầu tư.

James Vương, nhà sáng lập Infina tin rằng, những nhà đầu tư thế hệ mới (8x, 9x) đóng vai trò then chốt của thị trường đầu tư. Nếu thói quen của thế hệ trước đây là để tiền trong tài khoản tiết kiệm hoặc bất động sản dài hạn, thì nhà đầu tư thế hệ mới đang dần chuyển hướng sang những kênh đầu tư linh hoạt, với số vốn tối thiểu thấp hơn. Họ cũng có thể đầu tư vào các cổ phiếu phổ biến thông qua công ty môi giới.