4 Kỹ năng trong giao tiếp quen thuộc hơn bạn nghĩ
‘Thất bại trong giao tiếp’ là thách thức gần đây đối với thế giới hiện đại. Không phải là chúng ta không thể nói hoặc viết, hoặc có sự cố về dịch vụ internet, viễn thông. Sự thất bại trong giao tiếp đã xảy ra bởi vì cả hai bên đều không sẵn sàng tiếp nhận đối phương.
David Bohm trong On Dialogue cho rằng, có thể hữu ích khi bắt đầu thảo luận về ‘thất bại trong giao tiếp’ bằng cách xem xét ý nghĩa của từ ‘communication’ (giao tiếp). Commun có nghĩa là phổ biến trong tiếng Latinh và hậu tố “ie” tương tự như “fie” có nghĩa là “làm cho”. Vì vậy, một ý nghĩa của “giao tiếp” là “làm cho điều gì đó trở nên phổ biến”, tức là truyền đạt thông tin hoặc kiến thức từ người này sang người khác theo cách chính xác nhất có thể. Ý nghĩa này là thích hợp trong hầu hết các bổi cảnh của giao tiếp.
Tuy nhiên, thực tế có một “khoảng cách” giữa những mục đích của giao tiếp và cách chúng ta làm cho việc giao tiếp đạt được đúng mục tiêu của nó. Và giải pháp cho “khoảng cách” đó nằm trong quá trình nền tảng cũng như Bốn Loại Kỹ Năng Giao Tiếp:
- Nghe (Listening – L)
- Nói (Speaking – S)
- Đọc (Reading – R)
- Viết (Writing – W)
Bốn kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết (LSRW) phải được đọc và làm theo cùng một thứ tự xuất hiện. Khi được sinh ra, chúng ta bắt đầu lắng nghe. Tiếp theo là bắt chước những âm thanh mà chúng ta đã nghe suốt thời gian qua. Nói xảy ra như một nỗ lực để chứng minh chính xác những gì đã được lắng nghe. Chúng ta có thể hiểu rằng trong khi Nghe là Tiếp thu thì Nói là Diễn đạt. Sau khi được đào tạo cơ bản về Nghe, sau đó là Nói, chúng ta được giới thiệu về Bảng chữ cái, thuộc về một ngôn ngữ nào đó. Chúng ta bắt đầu “nhận dạng” (Đọc) các chữ viết hay chính là hình-ảnh-mã-hóa của ngôn ngữ. Một khi chúng ta có thể nhận ra và phân biệt giữa chúng, chúng ta biết Viết bằng cách vẽ các ngôn ngữ trên giấy. Trình tự này rõ ràng là một thứ tự hợp lý của Học Kỹ năng Giao tiếp.
Kỹ năng nghe – Listening (L)
Lắng nghe được định nghĩa là “chú ý chu đáo đến những gì được nghe”. Nó giải thích phần lớn việc nên Nghe như thế nào để có thể Tiếp thu chính xác. Chúng ta nghe âm thanh và tìm ra ý nghĩa của chúng và sắp xếp phản hồi, nhanh hay chậm, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ phản hồi.
Nếu âm thanh không có ý nghĩa gì hoặc chúng ta không coi chúng là một phần của ‘sự tương tác’, chúng ta sẽ phớt lờ chúng, từ chối phản ứng, mặc dù chúng ta nghe thấy âm thanh. Lắng nghe là Kỹ năng cơ bản giúp chúng ta trở thành con người nhạy cảm. Không sai khi nói rằng Chúng ta đã trở nên văn minh vì chúng ta có thể ‘quan tâm sâu sắc’ đến những gì được nói bởi những nhà tư tưởng và những người tạo ra sự thay đổi.
Kỹ năng nói – Speaking (S)
Chúng ta thốt ra một cái gì đó và nó nhận được một phản ứng. Nếu vậy, chúng ta đang nói. Chúng ta tạo ra âm thanh, bằng một ngôn ngữ được xác định hoặc được chấp nhận và người nhận/người nghe có thể “chú ý chu đáo”, hoạt động nói được thực hiện.
Giao tiếp bằng miệng là tên gọi khác của Kỹ năng nói hoặc Giao tiếp bằng lời nói.
Kỹ năng đọc hiểu – Reading (R)
Ban đầu, chúng ta có thể thực hiện các kiểu đọc sau (được mô tả bởi NCERT, Reading Development Cell):
- Trẻ em xác định chữ cái một cách hoàn hảo và chúng có thể đọc các từ bằng cách nối chữ cái.
- Trẻ em/Người mới bắt đầu có thể đọc từng chữ từ tài liệu viết hoặc in.
- Trẻ chỉ đọc nội dung/sách/trang/bảng bài tập do giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc phụ huynh đưa cho. Về cơ bản, họ đọc sách học thuật/chương trình giảng dạy dành cho một môn học.
Bạn có mong đợi rằng bằng bất kỳ quy trình Đọc nào trong số này, người đọc có thể trải nghiệm NIỀM VUI ĐỌC không? Dĩ nhiên là không!
Bài Đọc phải lưu loát và chúng ta phải HIỂU ĐƯỢC Ý NGHĨA CỦA NHỮNG GÌ CHÚNG TA ĐỌC!
Kỹ năng viết – Writing (W)
Francis Bacon đã nói: “Đọc sách tạo nên một con người hiểu biết; Thảo luận giúp chúng ta chủ động; và Viết sẽ tạo ra một con người chân chính.”
Đọc sách mang lại cho bạn một lượng Kiến thức vô cùng lớn.
Phát biểu/Thảo luận/Tương tác giúp bạn sẵn sàng bày tỏ quan điểm của mình.
Viết – Khi bạn đặt những suy nghĩ, kiến thức của mình bằng Văn bản, điều đó khiến bạn trở thành một người giao tiếp “chân chính”. Thế giới biết những gì được viết hoặc kể lại. Trong trường hợp này, ngay cả bản ghi âm giọng nói cũng có thể được coi là ‘được viết’. Chúng ta đăng mọi thứ lên Mạng xã hội hoặc chúng ta viết chúng bằng bút mực hoặc bút chì, tất cả đều là BÀI VIẾT. Nó không chỉ là về chữ viết tay cần phải gọn gàng, mà còn là về những từ chúng ta chọn trong cách sử dụng và vị trí của từ, về bản chất, cấu trúc câu. Ngữ pháp đóng một vai trò rất quan trọng ở đây. Tính chính xác, ngắn gọn và rõ ràng (về suy nghĩ và cách diễn đạt) là yếu tố sống còn đối với Kỹ năng viết ấn tượng.
Hãy để cả thế giới biết đến bạn qua cách bạn giao tiếp, cùng việc rèn luyện cho mình Bốn kỹ năng giao tiếp tuyệt vời này.