Sử dụng mạng xã hội hiệu quả cho hoạt động kinh doanh

Mạng xã hội (MXH) đang dần trở thành một công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong mọi lĩnh vực. Vậy, SME đã và đang sử dụng MXH như thế nào cho hoạt động Marketing của họ? MXH đang đóng vai trò ra sao trong hoạt động của SME?

Facebook là MXH được 93% Marketer sử dụng, là tiếp theo là Twitter với 79%. Trong năm tới, 62% có ý định đầu tư nhiều hơn vào Facebook cho hoạt động Marketing của họ, 66% sẽ đầu tư nhiều hơn vào hoạt động trên Twitter, Youtube, Linkedin.

Twitter đang dành lại thị phần từ Facebook, và với tiềm năng phát triển, hãy xem Twitter có thể đem lại điều gì thú vị trong năm tới.YouTube được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn sử dụng. Có thể nhìn thấy sự khác biệt rõ rệt này với 71% doanh nghiệp trên 100 người sử dụng YouTube, trong khi con số này ở SME là 38%.

92% SME đồng ý rằng MXH rất quan trọng với doanh nghiệp của họ, và phần lớn họ sử dụng Facebook cho hoạt động Marketing, nhưng hầu hết đều nói rằng họ không biết chắc Facebook hiệu có thật sự hiệu quả hay không.“Hiệu quả” ở đây nghĩa là “xây dựng thương hiệu” hay “quan hệ với khách hàng”. Đó cũng có thể là tăng thêm lợi nhuận và mang đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mấu chốt là, phần lớn doanh nghiệp không biết chắc Facebook có giúp họ đạt được mục tiêu hay không. Điều đó có nghĩa là, họ không có một mục tiêu cụ thể, hoặc họ không biết đo lường hiệu quả hoạt động Marketing như thế nào. Sốc hơn nữa, mặc dù có một số lượng lớn sử dụng Facebook, nhưng chỉ có 1/3 người trong số đó thật sự biết được Facebook hiệu quả hay không.

Hầu hết các marketers không chắc chắn về tác động của việc sử dụng MXH (dù đó là một vấn đề cần được quan tâm). Ngoài lợi ích của việc tạo ra một chiến lược hoàn chỉnh với mục tiêu và phương pháp đo lường rõ ràng, SME sẽ mất nhiều thời gian để đo lường hiệu quả của các chiến dịch Marketing.Các doanh nghiệp chỉ đơn thuần chấp nhận các khái niệm đặt ra bởi các công ty dịch vụ Marketing và truyền thông, rằng Facebook là kênh “rất rẻ” để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. Tất nhiên, tất cả những thứ “cường điệu hoá” đó vẫn mang lại một giá trị tiềm năng cho những người sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook.Mặt khác, 44% những người tham gia khảo sát mới sử dụng MXH dưới 2 năm. Khoảng thời gian ngắn như vậy không thể khiến họ hiểu rõ ràng về MXH được. Trong khi đó, hầu hết, hiệu quả trên MXH sẽ yêu cầu khoảng thời gian dài (thường thì lớn hơn 1 năm). SME có thể sẽ rất sốt ruột và không cho phép đội Marketing cơ hội để tận dụng MXH hiệu quả.

Tăng “tiếp xúc thương hiệu” là lợi ích lớn nhất của MXH

Mặc dù “tiếp xúc thương hiệu” – có thể hiểu là vị trí và sự xuất hiện thường xuyên của thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng – là một thứ rất khó đo lường, nhưng có đến 90% marketer và chủ doanh nghiệp cho rằng đây là lợi ích lớn nhất của MXH. MXH thật sự đưa lại cho họ vị trí cao hơn trong tâm trí của nhiều người tiêu dùng hơn.

Tăng lượng traffic của website là lợi ích lớn thứ 2 của MXH

77% marketer và chủ doanh nghiệp cho rằng việc click vào website của công ty/ thương hiệu từ LinkedIn hay Facebook là lợi ích lớn thứ 2 của MXH. Ngoài MXH, Google và các công cụ khác cũng giúp ích trong việc tăng traffic.

MXH giúp tiết kiệm chi phí Marketing cho các SME

Trước năm 2014, MXH nổi lên như một kênh truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận công chúng ở một mức giá thấp, thậm chí là miễn phí như Facebook. Và khi ngày một nhiều người biết đến Facebook, ngày một nhiều doanh nghiệp dùng Facebook, thì Facebook bắt đầu thay đổi chính sách: thu tiền quảng cáo. Giá quảng cáo tăng, tất nhiên lợi nhuận sẽ giảm.Lúc này, các doanh nghiệp lớn sẽ phải thuê nhân công ngoài để duy trì các hoạt động trên MXH của họ. Nhưng các SME với chưa đến 10 nhân sự dành hơn 6 tiếng để vào MXH mỗi ngày vẫn cho rằng MXH đang giúp tiết kiệm chi phí Marketing tổng thể của họ.

Các kiểu Nội dung trên MXH

Các loại nội dung mang tính thị giác (Visual Content) và Blog hiện đang được lựa chọn nhiều nhất với 71% và 70%. Video chỉ đứng thứ 3 với 57% do đòi hỏi công nghệ cao về ngân sách nhiều.

Dù Visual Content và Video bắt mắt hơn, tuy nhiên, blog vẫn là Nội dung quan trọng nhất. Điều này xuất phát từ hành vi khảo sát và chọn lọc kỹ càng trước khi mua hàng của người tiêu dùng. Một bài Blog dài sẽ cung cấp nhiều thông tin đầy đủ và đáng tin hơn so với một cái ảnh hay một video ngắn.

Thông qua MXH, lắng nghe khách hàng nói về doanh nghiệp của bạn

Tập trung vào các nhóm. Liên kết một vài khách hàng trong cùng một nhóm với nhau và hỏi họ những câu hỏi cần thiết. Ví dụ như bạn sẽ cần biết họ đánh giá như thế nào về sản phẩm mới của mình, hay tham khảo mức giá sản phẩm mà khách hàng mong muốn.

Khảo sát ý kiến khách hàng. Một điều mà rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ bị quên lãng, đó là việc khảo sát ý kiến của khách hàng. Khi một khách hàng có thể cung cấp cho bạn một số đóng góp sâu sắc, nếu cảm thấy nó đáng giá, hãy gửi email hoặc mời khách hàng điền vào một bảng câu hỏi để khảo sát ý kiến của họ.

Tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn. Nếu một khách hàng có ác cảm, hay không hải lòng về sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp, họ sẽ nhận xét hay nói xấu về doanh nghiệp của bạn trên các diễn đàn trực tuyến. Do vậy, để tìm thấy tất cả các ý kiến của mọi người về mình, hãy tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn để xem những gĩ khách hàng đang nói về bạn và doanh nghiệp của bạn.

Tham gia cùng với khách hàng trên MXH

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Do đó, hãy tương tác với khách hàng, hiểu khách hàng, và để họ biết đến bạn. Một số ý tưởng để giúp thu hút khách hàng của bạn bao gồm:

  • Gia nhập các cộng đồng. Tham gia vào các cộng đồng trực tuyến, nơi khách hàng của bạn tụ tập, để tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng.
  • Tham gia vào các cuộc trò chuyện trên cộng đồng hoặc các trang web của các thương hiệu lớn hơn là một cách tuyệt vời để có được cái nhìn sâu sắc về những điều mà khách hàng suy nghĩ.
  • Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Quan sát động thái của đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn tìm hiểu rất nhiều về khách hàng. Tập trung vào các dư luận xung quanh chiến dịch hay chương trình khuyến mãi sẽ cho bạn biết làm thế nào để phục vụ tốt hơn cho khách hàng của mình.

Chủ động bắt đầu cuộc trò chuyện

Tham gia và tương tác là tất cả những gì khách hàng cảm thấy thú vị. Hãy nhớ rằng, mỗi một khách hàng có thể mang lại một sự khác biệt lớn, vì vậy hãy lắng nghe tất cả các cuộc trò chuyện diễn ra trên mạng, cả tốt và xấu. Sau đó, tham gia vào đề tài họ đang nói đến để ngăn chặn các vấn đề xấu hay thúc đẩy những gì tốt đẹp về bạn mà họ đang nói đến. Một số kinh nghiệm bạn có thể thực hiện bao gồm:

  • Tính chủ động. Nhận biết vấn đề và tạo ra cuộc trò chuyện trước khi người khác làm điều đó. Thảo luận với mọi người, tiếp thu đánh giá của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp.
  • Tham khảo ý kiến khách hàng. Bạn có thể dễ dàng hỏi thăm một vài khách hàng về mức độ hài lòng của họ với các cửa hàng hoặc thương hiệu của bạn đến mức nào.
  • Tạo video. Một đoạn video là cách tương tác tốt nhất để bắt đầu một cuộc trò chuyện vui vẻ. Thực hiện một video về nhân viên của bạn, quá trình thiết kế sản phẩm, hoặc những gì mà công ty của bạn đóng góp cho cộng đồng. Có rất nhiều ý tưởng thú vị trong video của bạn có thể làm khách hàng thích thú.