Hình thành ý tưởng khởi nghiệp gắn liền với xu hướng phát triển

Ý tưởng kinh doanh là điều đầu tiên để dẫn đến quyết định của doanh nhân về loại hình kinh doanh và cách hoạt động mà doanh nhân lựa chọn trong suốt quá trình khởi nghiệp. Vì vậy những ý tưởng ban đầu đó sẽ soi sáng và dẫn đường định hướng cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai, từ đó sẽ khiến doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp khác.

Ý TƯỞNG KINH DOANH LÀ GÌ?

Ý tưởng kinh doanh hay còn được gọi với tên tiếng Anh là business idea, là một ý tưởng kinh doanh của cá nhân hoặc tổ chức với mục tiêu đạt được lợi ích tài chính kinh tế. Do bản chất của ý tưởng là vô tận, ý tưởng kinh doanh có rất nhiều và không có giới hạn. 

Tuy nhiên, không phải ý tưởng kinh doanh nào cũng đảm bảo thành công. Hiện thực hóa một ý tưởng kinh doanh đã khó, và để thành công còn khó hơn gấp nhiều lần. Trong đó, yếu tố thành công đầu tiên là lựa chọn, theo đuổi đúng ý tưởng kinh doanh. 

NGUỒN GỐC HÌNH THÀNH CÁC Ý TƯỞNG KINH DOANH

Thị trường

Thị trường chính là nơi hình thành ý tưởng kinh doanh đầu tiên, dĩ nhiên rồi. Bạn cần nhìn vào thị trường để biết người tiêu dùng ở thời điểm đó, họ đang nghĩ gì, làm gì và cần gì. Tìm kiếm được sản phẩm/dịch vụ mà thị trường đang cần, đang thiếu chính là bạn đã mở được ổ khóa đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp của mình. 

Tuy nhiên, việc nhìn vào thị trưởng là cách tìm kiếm ý tưởng kinh doanh của tất cả mọi người. Tức là nếu bạn nhìn ra được một sản phẩm/dịch vụ tiềm năng, có nghĩa là người khác cũng nhìn ra giống bạn. Do đó, bạn cần phải linh hoạt, sáng tạo để cho ra những ý tưởng thật sự tiềm năng.

Ngoài ra, bạn cũng cần xác định mục tiêu kinh doanh của mình là hướng vào thị trường chung đại trà hay thị trường ngách. Từ đó mới có thể đưa ra những ý tưởng kinh doanh phù hợp với thị trường mà mình dự định hướng tới.

Nền tảng sẵn có

Ý tưởng kinh doanh còn xuất phát từ chính khả năng nội lực của bạn. nếu bạn có một tài năng đặc biệt nào đó, như khả năng nấu nướng vượt trội đã được nhiều người công nhận, khả năng am hiểu về các món đồ công nghệ hay đơn giản là niềm đam mê mãnh liệt với thời trang… Hãy biết tất cả những sở trường đó của mình trở thành những ý tưởng kinh doanh đầy tiềm năng.

Ví dụ nhé, nếu như bạn đang là một “đầu bếp” tại gia, bạn đã nghĩ đến việc khởi nghiệp bằng một quán ăn nho nhỏ hay là bán đồ vặt, cơm văn phòng online… Nếu bạn am hiểu về công nghệ, tại sao không lên ý tưởng kinh doanh các món đồ công nghệ và bán trên các trang thương mại điện tử. Nếu bạn mê mẩn thời trang, bạn đã từng nghĩ đến việc kinh doanh một thời trang online và làm các video review trên tiktok hay chưa?…

Tầm nhìn

Ý tưởng kinh doanh còn có thể xuất phát từ chính tầm nhìn của bạn. Nói một cách đơn giản hơn, nếu như bạn chỉ nhìn thấy xu hướng, “trends” ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ có được những ý tưởng kinh doanh về các mặt hàng/dịch vụ đang hot tại thời điểm này.

Thế nhưng, nếu như bạn có tầm nhìn về tương lai, bạn sẽ biết được những sản phẩm/dịch vụ nào sẽ gây mưa gây bão trong thời gian tới.

THẾ NÀO LÀ Ý TƯỞNG KINH DOANH TỐT?

Một ý tưởng kinh doanh hay phải đáp ứng được các yếu tố sau:

Tính mới mẻ, độc đáo

Ít ai thành công với một ý tưởng kinh doanh quá cũ và đã có quá nhiều người đi trước. Cho dù những người đi trước đã thành công thì cũng không có nghĩa là bạn sẽ thành công, nếu như nguồn lực của bạn không thể bằng họ. Còn nếu như những người đi trước đã thất bại mà bạn không có những nguồn lực hơn họ thì nhiều khả năng là bạn lại đang đi vào vết xe đổ của họ mà thôi,

Vì vậy, một ý tưởng kinh doanh hay trước tiên phải là một ý tưởng kinh doanh đầy mới mẻ và sáng tạo. Sự khác biệt chính là yếu tố tiên quyết khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn được chú ý trên thị trường. Khách hàng luôn thích những điều mới lạ, đó là điều mà không ai trong chúng ta có thể phủ nhận.

Tính khả thi

Có rất nhiều người hào hứng với ý tưởng kinh doanh của mình và cảm thấy nó thật là hay, thật là tuyệt vời! Nhưng khi hồ hởi áp dụng vào thực tế thì sụp đổ ngay trong vòng một nốt nhạc. Vì sao thế! Vì họ đã quá tự tin vào sự mới mẻ, độc đáo của ý tưởng mà không chú ý đến tính khả thi của ý tưởng đó trên thực tế.

Một ý tưởng kinh doanh được tạo ra nhất định phải xoay quanh nhu cầu của con người. Bạn thấy đấy, trên thực tế, các doanh nghiệp thường chú trọng các hoạt động lấy ý kiến khách hàng để cải tiến sản phẩm.

Kinh doanh không phải là nghệ thuật! Vì vậy bạn không thể để hai chân xa mặt đất. Xây dựng ý tưởng kinh doanh, bạn phải luôn thực tế!

Tính hữu dụng

Một sản phẩm/dịch vụ hữu ích với người dùng luôn có sức sống lâu dài. Bạn không muốn sản phẩm/dịch vụ của mình vừa chào đời được dăm bữa nửa tháng đã chết yểu chứ? Vậy thì ngay từ khi xây dựng ý tưởng kinh doanh, bạn phải chú ý đến tính hữu dụng của ý tưởng đó trên thực tế.

Khách hàng chỉ bỏ tiền ra để mua những sản phẩm/dịch vụ có ích cho đời sống họ, có thể là đời sống vật chất hay tinh thần. 

Tính vượt trội

Khi trình bày về ý tưởng kinh doanh, rất nhiều người được hỏi sản phẩm/dịch vụ của anh có gì nổi trội so với các sản phẩm/dịch vụ khác trên thị trường thì thường không trả lời được.

Khi không trả lời được câu hỏi đó, đồng nghĩa rằng ý tưởng kinh doanh của họ chưa thể gọi là một ý tưởng hay. Ý tưởng phải nhấn mạnh ưu thế cụ thể nào đó về sản phẩm, dịch vụ hơn hẳn những gì đang có trên thị trường.

MỘT SỐ CÁCH TẠO RA Ý TƯỞNG KINH DOANH MỚI

  1. Nâng cấp

Chọn một sản phẩm cơ bản và làm cho nó trở nên đặc biệt bằng cách cộng thêm các giá trị hoặc nỗ lực tiếp thị để biến nó trở thành một biểu tượng về phong cách sống.

Xe sang và quần jeans hàng hiệu là ví dụ. Đây là các sản phẩm cơ bản trong cuộc sống hàng ngày nhưng chỉ cần một chút điều chỉnh là bạn có thể đưa chúng tiếp cận với một phân khúc khách hàng hoàn toàn khác.

Thủ công hóa cũng đang là một xu hướng được ưa chuộng. Nhưng sản phẩm làm tay nếu được nâng tầm lên thành sản phẩm nghệ thuật sẽ có giá hơn rất nhiều. Hãy học hỏi cách Hermès bán túi xách.

  1. Giáng cấp

Đưa một sản phẩm vốn được đánh giá là “đẳng cấp” xuống thành một sản phẩm bình dân, đại chúng.

Ví dụ: Hãng People Express Airlines đã loại bỏ tất cả những thứ làm tăng giá vé máy bay như bữa ăn nhẹ, tạp chí… và trở thành công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ hàng không giá rẻ từ thập niên 80. (30 năm sau hầu hết các hãng không đều làm như vậy, có điều, họ vẫn giữ giá cao).

  1. Kèm vào

Có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ thường xuyên đi kèm với nhau. Thay vì buộc người tiêu dùng phải đắn đo lựa chọn từng món riêng lẻ, hãy gom lại thành một gói. Ví dụ, giờ đây chiến điện thoại thông minh nào cũng có camera, máy in thì kiêm luôn chức năng fax, scan và photocopy.

  1. Tách ra

Ngược lại với phương pháp kể trên. Có những thứ tách ra thì dễ bán hơn.

Bảo hiểm nhân thọ là một ví dụ điển hình. Trước đây thì một sản phẩm bảo hiểm có đủ cả lợi ích bảo vệ và lợi ích tiết kiệm. Nhưng các sản phẩm bảo hiểm ngắn hạn chỉ cung cấp quyền lợi bảo vệ ngày càng phổ biến vì khách hàng ngày nay không còn quan tâm nhiều đến hình thức tiết kiệm thông qua bảo hiểm.

  1. Di chuyển

Cốt lõi của xuất nhập khẩu chính là đáp ứng nhu cầu vượt biên giới địa lý. Nhà hàng Nhật ở Việt Nam hay quán ăn Việt Nam ở Mỹ, đó là những ví dụ dễ thấy về thành công khi mang các sản phẩm và dịch vụ đến những vùng miền khác nhau trên toàn cầu.

  1. Mở rộng

Thử xem một sản phẩm chỉ giới hạn ở một địa phương có thể được bán rộng rãi cho tất cả khách hàng đại chúng hay không? Ví dụ như thịt bò Kobe của Nhật giờ đây đã trở thành một món ăn được khao khát ở nhiều nhà hàng sang trọng trên khắp thế giới.

  1. Thu hẹp

Cố gắng phân loại khách hàng càng chính xác càng tốt để tìm ra một “kẽ hở” để len vào. Chắc bạn cũng để ý là có nhiều kênh TV chỉ chuyên về một số đề tài nhất định. Đó cũng chính là con đường mà nhiều nhà khởi nghiệp hay chọn. Tấn công vào thị trường ngách và tập trung vào lĩnh vực thế mạnh.

  1. Nghĩ lớn

Thay vì chỉ tập trung phát triển sản phẩm, bạn cũng nên dành thời gian để tưởng tượng ra bức tranh rộng lớn hơn. Tất cả mọi thứ liên quan đến sản phẩm như sản xuất, phân phối, trưng bày, hậu mãi, dịch vụ khách hàng, tiếp thị, chính sách, pháp luật… đều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

  1. Nghĩ hẹp

Dù cửa hàng lớn như chuỗi bán lẻ đồ nội thất Lowe’s ở Mỹ có thể cung cấp đa dạng chủng loại hàng hóa nhưng họ lại không thể cung cấp các sản phẩm chọn lọc đáp ứng nhu cầu của khách hàng sành điệu. Họ cũng không có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có kiến thức sâu rộng để đưa ra lời khuyên.

Không e ngại người khổng lồ, bạn cũng có thể thành công nếu mở một cửa hàng nhỏ, tập trung bán vài chủng loại mặt hàng và sở hữu những sản phẩm thật độc đáo.

  1. Xem lại giá cả

Với những người đang háo hức khởi nghiệp thì cạnh tranh bằng giá cả có vẻ không phải là một ý tưởng hay ho cho lắm. Tuy nhiên, nó thật sự là vũ khí cạnh tranh đơn giản và hiệu quả nhất.

Khác biệt lớn nhất mà khách hàng có thể nhận ra giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là gì? Chỉ có một câu trả lời duy nhất là giá mà thôi. Đây là một chiến lược tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì bạn phải chịu giảm lợi nhuận, nhưng nó rất đáng để thử.