TikTok và những điều doanh nghiệp cần biết
TikTok là một mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ những video ngắn. Những năm gần đây, TikTok bùng nổ và phát triển nhanh chóng, vượt qua các “ông lớn” như Facebook, Instagram… về lượt tải ứng dụng, giữ vững vị thế là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện tại.
Với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, TikTok có thể đóng vai trò đắc lực trong việc nâng cao độ nhận diện của thương hiệu, tiếp cận tốt hơn đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Vậy, doanh nghiệp cần biết gì về TikTok? Làm thế nào để xây dựng và phát triển kênh TikTok dành cho doanh nghiệp?
1. Vai trò của TikTok đối với doanh nghiệp
Việc sở hữu một tài khoản TikTok hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp có được những điều sau:
Thu hút đối tượng khách hàng trẻ: TikTok là một nền tảng phổ biến với đối tượng người dùng là người trẻ trong độ tuổi 16-25. Đây là nhóm đối tượng có sức mua lớn và có sức ảnh hưởng lớn đến xu hướng và thói quen tiêu dùng. Theo một nghiên cứu của TikTok, 37% người dùng thuộc nhóm đối tượng này tìm mua sản phẩm ngay lập tức sau khi được tiếp cận trên nền tảng. Bằng việc xuất hiện trên TikTok, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến tiềm năng to lớn của nhóm đối tượng này và xây dựng một lượng theo dõi trung thành.
Nâng cao khả năng chuyển đổi: Với đặc thù là chia sẻ những video ngắn, những video trên TikTok cần phải cô đọng và đi thẳng vào nội dung chính để có thể truyền tải tốt nhất thông điệp mà doanh nghiệp muốn thể hiện, đồng thời cần phải sáng tạo và thu hút người dùng. Vì vậy, những video thành công trên TikTok thường mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao. Một nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ chuyển đổi thông qua CTA (Call to Action- Kêu gọi hành động) trên TikTok có thể lên tới 152%.
Khám phá đối tượng khách hàng tiềm năng: Tính năng For You (Dành cho bạn) của TikTok gợi ý cho người dùng những video phù hợp với sở thích, tính cách, xu hướng tìm kiếm. Điều này cũng giúp doanh nghiệp khám phá đối tượng khách hàng tiềm năng bằng cách tìm hiểu những nội dung sẽ phù hợp với đối tượng này, từ đó điều chỉnh chiến lược Marketing nhằm tối ưu hóa lượt tiếp cận và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Tìm kiếm người có tầm ảnh hưởng (Influencer): Việc sử dụng người có tầm ảnh hưởng đang là xu hướng marketing và quảng cáo trên nền tảng số, và TikTok cũng không ngoại lệ. TikTok cũng là một nền tảng tuyệt vời để bạn tìm kiếm các KOL, KOC – những người có tầm ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng nhất định – để sử dụng sức ảnh hưởng của họ tiếp cận đến nhóm đối tượng tiềm năng của bạn.
Xây dựng nội dung do người dùng sáng tạo: Không thể phủ nhận nội dung do người dùng sáng tạo là một trong những phương pháp marketing hiệu quả bởi độ chân thực, sáng tạo và tính phủ sóng cao. TikTok cho phép những nội dung do người dùng sáng tạo dựa trên một chiến dịch, hashtag và xu hướng do doanh nghiệp tạo ra được phủ sóng đến đối tượng độc giả tiềm năng cũng như nhiều đối tượng khác nhau, từ đó tăng độ phủ sóng cho doanh nghiệp.
2. Sử dụng TikTok hiệu quả cho doanh nghiệp
Vậy, làm thế nào để xây dựng và phát triển TikTok hiệu quả? Dưới đây là các bước doanh nghiệp có thể dùng TikTok để nâng cao hoạt động của mình:
- Hiểu đối tượng mục tiêu
TikTok sẽ gợi ý video của bạn cho đối tượng mục tiêu nếu video phù hợp với đặc điểm, tính cách và xu hướng tìm kiếm của đối tượng. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu đối tượng mục tiêu, và quyết định xem nội dung như nào sẽ phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn, và lên một chiến lược phù hợp để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn.
- Lập tài khoản TikTok for Business
Để bắt đầu sử dụng TikTok với mục đích quảng bá doanh nghiệp, tài khoản TikTok bạn cần lập là tài khoản TikTok cho doanh nghiệp (TikTok for Business). Đây là công cụ all-in-one của TikTok góp phần đa dạng hoá chiến lược Marketing thông qua: thiết kế toàn bộ quá trình tạo quảng cáo, đặt ngân sách, tiếp cận đối tượng mục tiêu và phân tích dữ liệu chiến dịch.
Khi bắt đầu lập tài khoản TikTok, đừng quên giới thiệu doanh nghiệp thông qua ảnh đại diện, tiểu sử , đường link và CTA. Đây là những bước cơ bản nhưng không kém phần quan trọng giúp xây dựng bộ nhận diện của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn tới người dùng.
- Bắt đầu sáng tạo nội dung
Đã đến lúc thể hiện khả năng sáng tạo với nội dung video! Đây là lúc bạn thể hiện bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp mình đến đối tượng mục tiêu. Một trong những cách tốt nhất để nội dung của bạn nổi bật là học cách làm việc với thuật toán của TikTok.
Bạn có thể bắt đầu sáng tạo nội dung dựa trên những xu hướng đang thịnh hành. Việc chạy theo xu hướng cũng giúp bạn dễ tiếp cận đến đối tượng người dùng đang quan tâm đến xu hướng, đặc biệt là đối tượng người dùng trẻ
Hãy nhớ, nội dung trên TikTok thường dễ bị lướt qua, vì vậy, khi sáng tạo nội dung trên TikTok, bạn cần khiến cho nó nổi bật, hấp dẫn người dùng ngay từ phút giây đầu tiên, và khiến người dùng theo dõi đến phút cuối cùng
- Quảng cáo trên TikTok
TikTok có 5 định dạng quảng cáo để lựa chọn:
- Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu: tự động phát trên trang “Dành cho bạn”. Thường dài 5-15 giây; người dùng có thể bỏ qua bằng cách cuộn qua nó.
- Top View: xuất hiện đầu trang “Dành cho bạn” khi người dùng mở ứng dụng; có thể dài tới một phút.
- “Thâu tóm” thương hiệu: thu hút sự chú ý của người dùng bằng trải nghiệm nhập vai toàn màn hình – không có nội dung cạnh tranh. Chỉ dài từ 3-5 giây. Có xu hướng có tác động lớn hơn.
- Hiệu ứng thương hiệu: Cho phép doanh nghiệp tạo các hiệu ứng tùy chỉnh trò chơi, nhãn dán, bộ lọc, hiệu ứng đặc biệt) mà người dùng có thể sử dụng trong video của họ.
- Hashtag thương hiệu: Thương hiệu tài trợ cho chiến dịch challenge/hashtag để quảng cáo trên trang “Khám phá” trong 3-6 ngày.
- Sáng tạo nội dung dựa trên xu hướng
Khi chưa có sức ảnh hưởng nhất định trên TikTok thì việc chạy theo xu hướng là cách để bạn thu hút người xem và xây dựng sức ảnh hưởng của mình. Điều này không đồng nghĩa với việc “đu trend” đơn thuần mà còn là khéo léo lồng ghép xu hướng với thông điệp, hình ảnh thương hiệu bạn muốn truyền tải.
Điều này không những giúp bạn tiếp cận nhiều người dùng mà còn giúp thu hút và giữ chân người dùng đến với kênh của bạn, từ đó xây dựng được lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
- Xây dựng nội dung do người dùng sáng tạo
Khảo sát của Business Wire cho hay các nội dung do người dùng sáng tạo có đến 79% ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của khách hàng. Việc sáng tạo nội dung thông qua người dùng mà không thông qua doanh nghiệp này giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng tốt hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí marketing thông qua việc tiếp cận người dùng lớn.
Như đã nói bên trên, TikTok rất tạo điều kiện cho những nội dung do người dùng sáng tạo được xuất hiện trên xu hướng, tiếp cận lượng lớn người dùng và phủ sóng. Vì vậy, hãy tận dụng điều kiện này và bắt đầu tạo ra những chiến dịch, trend, hashtag để người dùng có thể sử dụng và lan tỏa thương hiệu của bạn. Một ví dụ của chiến dịch người dùng sáng tạo có thể kể đến của Netflix, với chiến dịch #WhatYourPower, cho phép người dùng chia sẻ về năng lực đặc biệt của bản thân.
3. Lời kết
TikTok là một mạng xã hội với vô vàn tiềm năng và lợi ích mà doanh nghiệp có thể tận dụng với chi phí thấp và hiệu quả lớn. Bên cạnh việc áp dụng các bước nêu trên, việc xây dựng một chiến lược cụ thể cho TikTok cũng là cách để doanh nghiệp tối ưu hóa các hiệu quả có thể gặt hái được từ mạng xã hội này.